Thứ sáu, 29/03/2024, 01:40

Chuyện về những cựu cán bộ cơ quan Phụ nữ giải phóng Đông Nam Bộ năm xưa


Các cán bộ Hội dìu cô Nguyễn Bạch Tuyết – nguyên Hội trưởng Hội phụ nữ giải phóng khu Đông Nam bộ lên nhận hoa tại chương trình.

Mỗi năm một lần, các dì, các cô là cựu Ban chấp hành Phụ nữ giải phóng khu Đông Nam Bộ cùng các cựu hội trưởng, Chủ tịch Hội qua các thời kỳ các tỉnh thành Đông Nam bộ cùng hội ngộ, dù tuổi cao nhưng các dì vẫn đến tham gia. Tất cả đều trông chờ cái nắm tay với đồng đội, chia sẻ những câu chuyện xưa cũ, những năm tháng hào hùng, hay đơn giản là được nhìn thấy nhau đang khỏe mạnh vui sống.

Sáng 2/10, tại Khu du lịch Đại Nam Văn hiến, Hội LHPN tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức buổi Họp mặt Truyền thống cơ quan Hội Phụ nữ Giải phóng khu Đông Nam Bộ lần thứ XXII, năm 2020. Tham dự chương trình có hơn 200 đại biểu, trong đó có hơn 40 người là cựu Ban chấp hành Phụ nữ giải phóng khu Đông Nam Bộ, cựu hội trưởng, chủ tịch Hội qua các thời kỳ các tỉnh thành Đông Nam bộ.  

Những kỷ niệm không quên

Chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ, nhưng hồi ức về những năm tháng sống, lao động học tập và chiến đấu ở cơ quan Hội phụ nữ giải phóng Khu Đông Nam bộ mãi mãi là một phần ký ức hào hùng không thể nào quên trong tâm trí của các dì, các cô.

Chuyện về những cựu cán bộ cơ quan Phụ nữ giải phóng Đông Nam Bộ năm xưa - Ảnh 1.

Tặng hoa cho các cô là cựu Ban chấp hành Phụ nữ giải phóng khu Đông Nam Bộ

Cô Lê Thị Huệ (tên thường gọi cô ba Huệ), cựu Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Giải phóng khu Đông Nam bộ, cũng không giấu được niềm xúc động đó. Trong giọng nói run run và đứt quãng do tuổi già, nhưng cô vẫn nhớ rõ nhiệm vụ chính từng làm. “Ở vai trò lãnh đạo, chúng tôi vận động chị em tham gia kháng chiến để đi chống Mỹ với 4 nhiệm vụ chính là: Phụ nữ phải đánh giặc, đấu tranh chính trị, làm binh vận, gánh gạo nuôi quân”, cô Huệ kể lại.

Chuyện về những cựu cán bộ cơ quan Phụ nữ giải phóng Đông Nam Bộ năm xưa - Ảnh 2.

Cô Nguyễn Thị Chiến và cô Nguyễn Thị Mỹ trong ngày gặp lại

Còn cô Nguyễn Thị Chiến, cán bộ cận vụ (bảo vệ) Hội Phụ nữ Giải phóng khu Đông Nam, cho biết: Cô là cận vụ của cô Lê Thị Hoa (5 Thường) Phó Chủ tịch thường trực Hội Phụ nữ Giải phóng khu Đông Nam thời bấy giờ. Kỷ niệm cô nhớ nhất là nhiệm vụ đi bẻ măng le do cơ quan phân công. Cô Chiến nhớ lại: “Trong một lần vào rừng bẻ măng le, tôi đi cùng chị Mỹ, mỗi người vác một bao măng to về cơ quan, khi đến đoạn suối thì bất ngờ đồng đội bị trượt chân ngã xuống suối. Lúc đó, tôi rất sợ nhưng vẫn bình tĩnh bẻ một nhánh cây to để kéo đồng đội vào... Bây giờ, mỗi khi gặp lại nhau, chúng tôi vẫn không quên nhắc lại kỷ niệm năm xưa".

Trong ngày gặp lại, cô Chiến không khỏi xúc động nói: “Chương trình tổ chức lần thứ 22 thì 21 năm tôi đều tham gia. Tôi rất mong đến ngày tổ chức để gặp lại các cô, các dì, các anh chị từng tham gia chiến đấu. Các chị em cùng nhau nhắc nhớ lại thời tuổi trẻ với những khoảng thời gian đong đầy kỷ niệm. Tôi rất cảm ơn BTC đã giúp chị em chúng tôi có dịp hội ngộ, cùng đi du lịch và cùng nhau ôn lại truyền thống đều đặn mỗi năm”.

Không chỉ cô ba Huệ hay cô Nguyễn Thị Chiến mà các dì, các cô về tham dự hôm nay sẽ cùng chung tâm trạng vui mừng, xúc động trong ngày gặp lại. Còn với thế hệ kế cận hôm nay, buổi gặp mặt khẳng định quá trình tiếp nối và phát triển sự nghiệp các cô để lại.

Uống nước nhớ nguồn

Buổi Họp mặt truyền thống Cơ quan Hội Phụ nữ Giải phóng Khu Đông Nam bộ là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên giữa các tỉnh trong Cụm Đông Nam Bộ. Năm nay, Hội LHPN tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức. Hoạt động nhằm ôn lại truyền thống của cơ quan Hội Phụ nữ Giải phóng Khu Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Quan tâm chăm lo giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ, nhân viên cơ quan Hội phụ nữ Giải phóng Khu Đông Nam bộ sau ngày đất nước thống nhất 30/4/1975.

Chuyện về những cựu cán bộ cơ quan Phụ nữ giải phóng Đông Nam Bộ năm xưa - Ảnh 3.

Hội LHPN tỉnh Bình Dương gửi hoa và quà cho các cô

Qua đó, giáo dục thế hệ cán bộ Hội tiếp tục phát huy truyền thống của “Phụ nữ Miền Đông” luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, nêu cao lý tưởng cách mạng, tinh thần dân tộc, đoàn kết phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, xây dựng tổ chức Hội phụ nữ ngày càng vững mạnh.

Hoạt động còn tuyên truyền trong các tầng lớp phụ nữ về những tấm gương phụ nữ tiêu biểu là cựu cán bộ, nhân viên Cơ quan Hội Phụ nữ Giải phóng Khu Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ đã góp phần gìn giữ những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Chuyện về những cựu cán bộ cơ quan Phụ nữ giải phóng Đông Nam Bộ năm xưa - Ảnh 4.

Buổi Họp mặt truyền thống Cơ quan Hội Phụ nữ Giải phóng Khu Đông Nam bộ là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên giữa các tỉnh trong Cụm Đông Nam Bộ

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương, phát biểu tại buổi lễ: “Theo dự kiến chương trình tổ chức vào dịp kỷ niệm 30/4, nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tháng 10 chương mới diễn ra, kính mong các dì, các cô thông cảm. Hội LHPN tỉnh Bình Dương rất vinh dự được gặp các cô, các dì là cựu cán bộ, nhân viên Cơ quan Hội Phụ nữ Giải phóng Khu Đông Nam bộ, được nghe kể lại những ký ức hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Chúng con bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến của các cô, các dì trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Hình ảnh của các dì, các cô mãi là tấm gương tiêu biểu, là ngọn lửa sáng ngời, là niềm tự hào của thế hệ trẻ học tập, rèn luyện và noi theo”.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh: “Lễ họp mặt hôm nay, Cấp Ủy, chính quyền tỉnh Bình Dương và các thế hệ phụ nữ Đông Nam bộ rất vinh dự được gặp các dì, các chị là những nhân chứng sống cho một lịch sử hào hùng. Sự hiện diện của các dì hôm nay tuy không đầy đủ nhưng đã làm sống dậy khí thế hào hùng của phụ nữ khu miền Đông trên con đường đánh Mỹ ở khắp chiến trường Đông Nam bộ”.


Nguồn tin: Bùi Thị Loan - Hội LHPN tỉnh (Trích nguồn https://phunuvietnam.vn/)

VĂN BẢN MỚI

1093/BTV-TGCS

V/v tuyên truyền kỷ niệm 120 năm sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (02/4/1904 – 02/4/2024)

Thời gian đăng: 06/03/2024

lượt xem: 39 | lượt tải:29

1058/BTV-TGCS

V/v tuyên truyền kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Thời gian đăng: 05/02/2024

lượt xem: 70 | lượt tải:47

176/KH-BTV

Kế hoạch phát động thi đua năm 2024

Thời gian đăng: 05/02/2024

lượt xem: 97 | lượt tải:57

171/KH-BTV

Kế hoạch hưởng ứng cuộc thi sáng tác về phụ nữ/Người mẹ Việt Nam

Thời gian đăng: 05/02/2024

lượt xem: 56 | lượt tải:22

1041/BTV-TGCS

V/v tuyên truyền hưởng ứng phong trào trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2024

Thời gian đăng: 05/02/2024

lượt xem: 59 | lượt tải:15
LỊCH
TÀI LIỆU
VĂN PHONG DIEN TU
CHUYEN DOI SO
HỎI ĐAP
DỤ AN 8
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay1,738
  • Tháng hiện tại110,056
  • Tổng lượt truy cập5,991,463
LIÊN KẾT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây