Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Phước

https://phunubinhphuoc.org.vn


Hội LHPN huyện Phú Riềng dấu ấn một nhiệm kỳ 2016 - 2021

Hội LHPN huyện Phú Riềng hiện có 10 cơ sở hội và 01 đơn vị trực thuộc với 82 chi và 272 tổ phụ nữ và trên 14 ngàn hội viên. Phát huy truyền thống huyện anh hùng, phụ nữ Phú Riềng đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng huyện Phú Riềng ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nhiệm kỳ qua, với tinh thần đổi mới nội dung, phương thức hoạt hoạt động các cấp Hội Phụ nữ huyện Phú Riềng đã phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XI đề ra. Các hoạt động của Hội đã tập trung hướng về cơ sở, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo hội viên phụ nữ.
Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện không ngừng đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống nhận thức và hành động của hội viên, phụ nữ. Trọng tâm là tuyên truyền, giáo dục phụ nữ nâng cao nhận thức, hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp; các phong trào thi đua do huyện hội tổ chức phát động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”“Phụ nữ Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, Cuộc vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Nội dung các tiêu chí của phong trào thi đua được các cấp Hội cụ thể hoá bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo sự lan toả và nhân rộng trong cộng đồng. Tổ chức 117 hoạt động giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống với với 14.861 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự. Qua việc triển khai, phát động phong trào thi đua và các Cuộc vận động Hội đã giới thiệu 339 gương điển hình phụ nữ tiêu biểu để tôn vinh và nhân rộng, góp phần nâng cao uy tín phong trào phụ nữ và tổ chức Hội trên các lĩnh vực như: công tác xây dựng nông thôn mới, hiến đất làm đường nông thôn, hiến đất làm nhà văn hóa cộng đồng, ủng hộ làm đoạn đường chiếu sáng, trong công tác phòng chống dịch Covid – 19; nhân đạo từ thiện, trong lĩnh vực giáo dục, gương phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi, địa chỉ nhân đạo...
Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững và triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh của huyện được các cấp Hội quan tâm, tập trung chỉ đạo, thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua kết quả tự đánh giá nhiệm kỳ có 662 hộ gia đình hội viên đạt thêm 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” nâng tổng số hộ gia đình đạt 8 tiêu chí lên: 7.763 hộ đạt 78.03 % tăng 2.8 % so với đầu nhiệm kỳ trong đó giúp cho hơn 213 hội viên phụ nữ thoát nghèo đa chiều.
Ngoài ra, Hội LHPN các cấp còn chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với cách làm hay sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các tiêu chí “3 sạch” của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với nhiều mô hình giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan “xanh - sạch - đẹp” do các chi, tổ phụ nữ đảm nhận, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Đến nay các cấp Hội trong toàn huyện đã thực hiện được 17 công trình, phần việc với tổng giá trị hơn 3.6 tỷ. Điểm nổi bật là sự hình thành 21 tuyến đường hoa với chiều dài hơn 6.5 km tại các khu dân cư làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức giữ gìn và làm đẹp cảnh quan thôn, xóm.
Thực hiện đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”: Hội Phụ nữ các cấp đã tham gia hòa giải được 138 vụ hôn nhân gia đình, phát hiện và báo cơ quan chức năng 15 vụ bạo lực gia đình, 11 vụ xâm hại trẻ em; phối hợp với các ngành liên quan tư vấn và giới thiệu việc làm cho 350 lao động nữ. Phối hợp với công an, nhà trường tổ chức hội nghị truyền thông nhằm nâng cao kiến thức cho các em học sinh được 25 buổi về phòng chống ma túy, Luật giao thông đường bộ, phòng chống xâm hại trẻ em cho gần 2.621 em học sinh và phụ huynh tham dự. Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” được các cơ sở thực hiện với nhiều hoạt động cụ thể như: Duy trì 12 CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”, CLB “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”..., có các hoạt động can thiệp kịp thời khi xảy ra các vụ xâm hại, bạo hành đối với phụ nữ, trẻ em trên địa bàn, tổ chức truyền thông cung cấp các kiến thức và kỹ năng tự phòng vệ cho phụ nữ, trẻ em trước tội phạm xâm hại.
Thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”: các cấp Hội tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện, kết quả: hỗ trợ 66 phụ nữ khởi sự kinh doanh với các hình thức như buôn bán nhỏ, mở cửa hàng tiện lợi, chăn nuôi… với tổng số vốn giúp hơn 530 triệu đồng.
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội, công tác nhân đạo từ thiện luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện như: Kết quả đã tổ chức quyên góp và trao tặng hơn 2 tỷ đồng, 6 tấn gạo, 150 áo ấm và nhiều nhu yếu phấm tặng cho 2.380 chị hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vận động tặng 29 mái ấm tình thương, tặng 344 sổ tiết kiệm cho HVPN nghèo với tổng số tiền  hơn 3,7 tỷ đồng. Hưởng ứng cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, Hội vận động duy trì 39 địa chỉ nhân đạo với số tiền giúp hàng tháng từ 100 -500.000đ/ trường hợp và 10 – 25kg gạo/tháng cho hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 141, 6 triệu đồng và 20.150 gạo/năm.
Ngoài ra, các cấp Hội phát huy tốt và duy trì hiệu quả vai trò trong thực hiện Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”. Trong nhiệm kỳ, Hội đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”thực hiện hiệu quả việc vận động cán bộ, công chức, nhân dân và học sinh toàn huyện ủng hộ quỹ đồng thời tổ chức trao tặng tặng 667 suất học bổng trị giá 794 triệu đồng; tặng 15.620 quyển vở, 15 chiếc xe đạp với số tiền 492 triệu đồng nhằm hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục tới trường.
https://b-f12-zpc.zdn.vn/9009326738345775658/803b5ce93f10c94e9001.jpg
Hội LHPN huyện tặng quà cho phụ nữ khó  khăn
Hoạt động hỗ trợ phát tiển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tăng cường kết nối thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo của phụ nữ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện đã rà soát nắm số liệu hộ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, từ đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp như: vận động được 3.698 lượt chị khá giúp cho 4.386 chị khó khăn bằng tiền mặt, vàng, heo giống, bò giống, thuốc, phân bón, cám, gạo, ngày công lao động, cây giống với tổng trị giá hơn 6,8 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thông qua các chương trình, dự án tài chính vi mô của Hội và hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã phân công cán bộ Hội trực tiếp giám sát, tham gia các tổ vay vốn và hỗ trợ thành viên vay vốn NHCSXH do Hội quản lý; nguồn vốn Chương trình hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, giúp đỡ bằng các hình thức khác như: giúp nhau với hình thức không lãi, lãi suất thấp, các loại hình tiết kiệm.
https://f9.photo.talk.zdn.vn/6330102426212460558/dc76e6e7f91e0f40560f.jpg
Hội LHPN xã Phú Trung trao phương tiện sinh kế
Hỗ trợ cho 146 chị hội viên khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh như: Chăn nuôi, buôn bán nhỏ, trồng tiêu, cao su với tổng số tiền 1.338.480.000đ; giới thiệu việc làm cho 3.251 chị làm việc tại khu các khu công nghiệp, dịch vụ nấu ăn, bóc tách vỏ hạt điều, cơ sở tư nhân thu nhập bình quân hàng tháng 4 triệu đồng trở lên. Bằng sự tích cực trong chỉ đạo, sự đoàn kết, nhất trí của cán bộ, hội viên, trong nhiệm kỳ có 874 hộ phụ nữ thoát nghèo, trong đó có 618 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo; có 213 chị phụ nữ nghèo được các cấp Hội giúp thoát nghèo bền vững.
Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh gắn với khâu đột phá “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ . Xác định tầm quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công trong hoạt động phong trào phụ nữ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã chỉ đạo cơ sở tập trung củng cố và kiện toàn bộ máy cơ sở Hội, đầu tư nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, chất lượng hội viên và chất lượng cán bộ Hội, chú trọng đổi mới nội dung hoạt động Hội. Các cấp Hội đã vận động, phát triển được 4.927 hội viên mới nâng tổng số hội viên toàn huyện là 14.238 chị đạt 61% vượt 1.95% so với đầu nhiệm kỳ, hội viên sinh hoạt thường xuyên đạt 79.01%, 100% chi hội xây dựng được quỹ với tổng số tiền hơn 12,6 tỷ đồng, chất lượng hoạt động Hội từ cơ sở đến chi hội, tổ phụ nữ hoạt động đi vào nề nếp, không có chi, tổ xếp loại yếu kém. Đội ngũ cán bộ Hội ngày càng được trẻ hóa, có trình độ, tâm huyết với công tác Hội. Trong nhiệm kỳ, Hội phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 02 lớp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho hơn 250 lượt cán bộ Hội tham gia. Công tác theo dõi giới thiệu hội viên ưu tú tạo nguồn phát triển đảng luôn được các cấp Hội quan tâm, trong nhiệm kỳ giới thiệu 222 phụ nữ ưu tú để các cấp ủy Đảng xem xét kết nạp Đảng.
Bên cạnh đó, công tác giám sát được Hội các cấp triển khai hiệu quả, bám sát định hướng của Hội cấp trên và đặc thù của địa phương trong lựa chọn nội dung, hình thức giám sát. Tập trung giám sát các vấn đề có liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện và cơ sở giám sát 21 chính sách, như: chính sách bảo hiểm y tế cho phụ nữ, trẻ em; chính sách hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ; chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho lao động nữ... Ngoài ra, các cấp hội còn tham gia giám sát, phản biện xã hội với của UBMTTQ, các cơ quan có liên quan đến công tác Hội, quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em và bình đẳng Giới. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp của hội viên, phụ nữ vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Tổ chức diễn đàn hội viên, hội nghị lấy ý kiến tâm huyết của hội viên, phụ nữ và tổng hợp đề xuất đối với cấp ủy địa phương. Trong nhiệm kỳ, Hội đã góp ý, phản biện đối với 15 văn bản liên quan.
Đặc biệt trong tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, Hội Phụ nữ các cấp đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động cụ thể phù hợp với chức năng của tổ chức Hội, 100% các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân. Các cấp Hội cũng chủ động tiếp cận địa bàn đông người như các xóm trọ, chợ, các nhà máy, xưởng điều, trung tâm hành chính của các địa phương để tuyên truyền, hạn chế tập trung đông người. Thường xuyên trao đổi thông tin chỉ đạo trong cán bộ cũng như cung cấp thông tin dưới hình thức họp trực tuyến, video hướng dẫn kỹ năng cho hội viên, phụ nữ, người dân thông qua các trang trang thông tin của Hội trên mạng xã hội, qua nhắn tin vào các nhóm zalo; Tặng 10.000 khẩu trang y tế cho các em học sinh trên địa bàn huyện (phát tờ rơi, hướng dẫn cách khử trùng, làm sạch môi trường, kỹ năng rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, cài đặt Bluzone…) thăm và tặng quà các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện với số tiền 8.500.000đ; nấu ăn hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch và khu cách ly với gần 37.000 suất ăn trị giá 925.000.000đ.
https://phunubinhphuoc.org.vn/uploads/news/2021_08/image-20210810150407-1.jpeg
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh- HUV. Chủ tịch Hội LHPN huyện (bên phải) tặng quà cho bếp ăn phục vụ khu cách ly và chốt kiểm soát dịch

Nguồn tin: Vương Thị Liên - Hội LHPN huyện Phú Riềng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây